Thuốc Biotin hay Vitamin B7 có tác dụng gì? Có giúp mọc tóc không?

Có lẽ với các bạn nữ, Biotin là cái tên không còn xa lạ. Thực ra Biotin chính là tên khác của vitamin B7, một loại vitamin có lợi ích rất lớn với da, tóc, móng…. mà “nhất dáng nhì da”. Nên Biotin hiển nhiên vô cùng quan trọng rồi đúng không nào?

Trong bài này hãy cùng mình tìm hiểu để xem:

  • Vitamin B7 hay Biotin là gì? Cấu tạo của nó ra sao?
  • Biotin có tác dụng gì với sức khỏe và đặc biệt là da, tóc, móng? Nó có giúp mọc tóc không?
  • Những dấu hiệu nào chứng tỏ đang bị thiếu Biotin?
  • Bổ sung Biotin thế nào cho đúng cách và hiệu quả?
  • Có nên dùng thực phẩm chức năng để bổ sung B7 không?
  • Khi bổ sung Vitamin B7 cần lưu ý những gì?

Nào bắt đầu thôi!

Vitamin B7 là “ai”?

vitamin B7, thuốc biotin

Bạn có biết không, trong tiếng Hà Lan, HaarHaut nghĩa là “tóc và da”. Do đó, đôi khi người ta gọi vitamin B7 hay biotin với biệt danh là vitamin “H”.

Vitamin B7, một vitamin tan trong nước, là một phần của phức hợp vitamin B – một nhóm các chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho quá trình trao đổi chất, hoạt động thần kinh, tiêu hóa và tim mạch .

Biotin hoạt động như một coenzyme trong cơ thể. Nó cần thiết cho sự trao đổi chất của các axit béo, axit amin và glucose. Điều này có nghĩa là khi chúng ta ăn thực phẩm là chất béo, đạm, tinh bột, vitamin B7 – biotin – phải có mặt để chuyển đổi và sử dụng các chất dinh dưỡng này thành năng lượng cho cơ thể để thực hiện các hoạt động thể chất và hoạt động tâm lý phù hợp.

Biotin giúp cho chúng ta có một vẻ ngoài trẻ trung, hấp dẫn vì nó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của tóc, móng tay và da. Vitamin B7 thường được thêm vào các sản phẩm làm đẹp cho da và tóc, mặc dù nó được cho là không được hấp thu nhiều qua da.

Tác dụng của Biotin

1. Hỗ trợ quá trình trao đổi chất

Vitamin B7, cùng với các vitamin nhóm B khác cần thiết để chuyển đổi thức ăn bạn ăn vào thành năng lượng thông qua chuyển hóa trao đổi chất. Vitamin B7 thực hiện điều này theo nhiều cách:

  • Nó chuyển đổi glucose từ carbohydrate và các nguồn đường thành “nhiên liệu” có thể sử dụng là nguồn năng lượng của cơ thể.
  • Nó giúp cơ thể sử dụng các axit amin từ protein để thực hiện nhiều chức năng của cơ thể.
  • Nó kích hoạt các axit béo từ các loại thực phẩm chứa chất béo như dầu hoặc mỡ động vật.

Vitamin B7 cũng cải thiện sự trao đổi chất và sử dụng glucose, điều này cực kỳ có lợi trong xã hội của chúng ta,  khi mà các trường hợp mắc bệnh tiểu đường type 2 rất phổ biến.

Nếu không có đủ vitamin B7 trong cơ thể, các triệu chứng của sự chuyển hóa chậm chạp có thể xuất hiện như mức năng lượng thấp, mệt mỏi, tăng cân, các vấn đề về tiêu hóa, có thể phát triển bệnh tiểu đường, thay đổi khẩu vị, tâm trạng kém và hơn thế nữa.

2. Có thể cải thiện sự kém dung nạp glucose và giúp cân bằng lượng đường trong máu 

Vitamin B7, đặc biệt khi kết hợp với crom, đã được chứng minh là giúp hạ đường huyết ở những người bị tiểu đường. Điều này đặc biệt đúng đối với những người có lượng đường huyết không được kiểm soát tốt bởi các loại thuốc theo toa.

Biotin có lợi cho đường huyết vì nó tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của insulin, là hormone đóng vai trò chủ yếu để đưa lượng đường trong máu trở lại trạng thái cân bằng. Insulin hoạt động tốt hơn giúp giảm nguy cơ lượng đường trong máu cao – một nguyên nhân có thể dẫn đến tiền tiểu đường, đái tháo đường type 2, tăng cân và rối loạn chuyển hóa.

Biotin làm giảm hoạt động của các enzym kích thích sản xuất glucose ở gan, do đó sẽ có ít đường được giải phóng vào máu. Vì lý do này, thiếu hụt vitamin B7 có liên quan đến khả năng dung nạp glucose kém và giảm sử dụng glucose, là yếu tố nguy cơ cho bệnh tiểu đường. Vitamin B7 cũng có thể giúp giảm các triệu chứng của các trường hợp đái tháo đường hiện có, bao gồm đau dây thần kinh.

3. Duy trì tóc, da và móng khỏe mạnh 

Vitamin B7 là một chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì làn da, tóc và móng tay khỏe mạnh. Vì vậy khi một người bị thiếu vitamin B7, các triệu chứng có thể biểu hiện là tóc mỏng, xơ yếu dễ gãy rụng, viêm da dẫn đến da khô và bị kích thích. Bạn có thể nhận thấy biotin có trong nhiều loại mỹ phẩm bôi mặt, chăm sóc tóc và các sản phẩm làm đẹp khác, nhưng nó hiệu quả hơn nhiều khi ăn, thay vì bôi tại chỗ.

Theo các nghiên cứu, dùng liều cao biotin có thể giúp điều trị tóc mỏng, yếu, dễ gãy rụng. Trên thực tế, lợi ích này của vitamin B7 lần đầu tiên được phát hiện trên ngựa. Nó dùng để sửa chữa các móng ngựa giòn và nứt.

Các lợi ích khác của biotin bao gồm giúp bảo vệ da khỏi mụn trứng cá, nhiễm trùng nấm, phát ban, khô và nứt nẻ nặng. Mà mụn trứng cá là kẻ thù số 1 của làn da, nên nói rằng Biotin là đồng minh của sắc đẹp cũng đúng nhỉ?

Nhắc đến Vitamin có tác dụng làm đẹp mà không nhắc đến Vitamin E là không được rồi! Hãy tìm hiểu kỹ hơn về loại vitamin này qua bài: 11 tác dụng của Vitamin E với sức khỏe. Cách bổ sung Vitamin E hiệu quả

4. Bảo vệ chức năng của não bộ

Biotin có tác dụng đối với hệ thần kinh vì vai trò của nó trong tín hiệu thần kinh và hoạt động dẫn truyền thần kinh. Các Vitamin B cùng nhau ảnh hưởng đến chức năng bộ nhớ và bảo vệ chống lại sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi tác, chẳng hạn như rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer hoặc chứng mất trí.

Vì vai trò của chúng trong việc tổng hợp các hormon liên quan đến việc điều hòa tâm trạng, các vitamin nhóm B như vitamin B7 giúp bạn luôn có tư duy tích cực và sự tập trung cao.

5. Giúp duy trì hệ tim mạch khỏe mạnh

Các vitamin nhóm B như vitamin B7 đóng vai trò bảo vệ chống lại các nguyên nhân phổ biến của bệnh tim bao gồm viêm, xơ vữa động mạch (hoặc mảng bám tích tụ trong động mạch), đau tim và đột quỵ.

Vitamin B7 và crom cùng nhau có thể giúp cải thiện nồng độ cholesterol. Vitamin B7 được chứng minh là có kết quả tích cực với việc tăng cholesterol “tốt” HDL, đồng thời giúp giảm cholesterol “xấu” LDL. Điều này đặc biệt có ích đối với những người mắc bệnh tiểu đường – một yếu tố dẫn đến bệnh lý tim mạch.

6. Hỗ trợ tuyến giáp và tuyến thượng thận

Các vitamin B như vitamin B7 cần thiết cho hoạt động tuyến giáp và bảo vệ chống lại sự suy giảm tuyến thượng thận. Tuyến giáp và tuyến thượng thận là các tuyến chính chịu trách nhiệm cho nhiều trạng thái cơ thể, bao gồm đói, ngủ, nhận thức đau, tâm trạng và năng lượng.

Sự thiếu hụt vitamin B có thể dẫn đến biến chứng tuyến giáp và tuyến thượng thận và do đó tạo ra nhiều triệu chứng tiêu cực, chẳng hạn như: Mệt mỏi, tăng cân, khó ngủ và nhiều triệu chứng khó chịu khác.

7. Cần thiết để tổng hợp, sửa chữa mô và cơ

Lợi ích Biotin bao gồm giúp tăng trưởng, duy trì các mô cơ thể, để sửa chữa và tổng hợp cơ. Khi mô hoặc cơ bị phá vỡ, vitamin B cũng như vitamin B7 hoạt động để khôi phục lại cơ và mô đã bị hư hại.

Vitamin B cũng giúp giảm viêm từ đó giảm đau nhức cơ, khớp. Thậm chí, sự thiếu hụt vitamin B7 và các vitamin nhóm B khác có thể làm chậm phát triển và dẫn đến sự phát triển sai lệch ở thai nhi và trẻ sơ sinh. Đây là một lý do tại sao cung cấp đủ vitamin B7 cũng như các vitamin nhóm B khác rất quan trọng trong thai kỳ.

Những triệu chứng khi bị thiếu Biotin

Khi bạn có những dấu hiệu sau, rất có thể bạn đã thiếu vitamin B7 rồi:

  • Da khô, nứt nẻ
  • Tóc xơ yếu, khô và rụng nhiều
  • Mệt mỏi, uể oải
  • Có vấn đề về tiêu hóa
  • Đau nhức cơ
  • Tổn thương thần kinh
  • Thay đổi tâm trạng
  • Chuột rút
  • Ngứa râm ran ở tay, chân
  • Suy giảm nhận thức

Thiếu Biotin hiếm gặp ở các quốc gia tiêu thụ đủ lượng calo và thức ăn nói chung. Điều này chủ yếu là do ba lý do:

  1. Nhu cầu hàng ngày được khuyến cáo tương đối thấp
  2. Có nhiều loại thực phẩm phổ biến cung cấp biotin
  3. Các nhà nghiên cứu tin rằng vi khuẩn trong đường ruột của chúng ta có khả năng tự tạo ra một lượng biotin nhất định

Vậy nguyên nhân gây thiếu hụt biotin là gì? Biotin hòa tan trong nước, có nghĩa là nó di chuyển trong máu và bất kỳ số lượng dư thừa nào cũng sẽ đào thải qua nước tiểu. Do đó, cơ thể không tích lũy trữ được biotin và cũng khó tiêu thụ quá nhiều. Vì thế, sử dụng B7 quá nhiều tới độc hại là rất hiếm. Tuy nhiên, điều này cũng có nghĩa là bạn phải cung cấp một lượng vitamin B7 lý tưởng hàng ngày để giữ cho lượng cung cấp vào cơ thể là đủ.

Trong một nghiên cứu quan trọng về biotin của Tiến sĩ Janos Zempleni và cộng sự, ba protein quan trọng đối với lượng biotin thích hợp được duy trì trong cơ thể (một quá trình gọi là cân bằng nội môi) là: biotinidase, chất vận chuyển đa vitamin phụ thuộc vào natri (SMVT) và holocarboxylase synthetase (HCS). Những protein này làm việc cùng nhau để đảm bảo rằng biotin được giải phóng từ các loại thực phẩm mà chúng ta ăn và sau đó hấp thu qua hệ tiêu hóa. Một số protein khác đôi khi có thể can thiệp vào quá trình này, bao gồm avidin, được tìm thấy trong lòng trắng trứng sống. (Xem thêm nghiên cứu tại đây)

Các yếu tố tăng nguy cơ thiếu vitamin B7 là:

  • Mang thai
  • Sử dụng lâu dài một số loại thuốc chống động kinh
  • Sử dụng quá nhiều rượu
  • Tiêu thụ nhiều lòng trắng trứng sống
  • Hút thuốc lá
  • Sử dụng kháng sinh kéo dài
  • Kém hấp thu đường ruột hoặc rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng như bệnh Crohn, bệnh Celiac, hay hội chứng ruột bị rò rỉ.

Vậy cần cung cấp lượng Biotin hàng ngày bao nhiêu là đủ?

Theo Viện Y học Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ liều lượng khuyến cáo hàng ngày của biotin là:

  • 5 microgram mỗi ngày cho trẻ sơ sinh
  • 6-8 microgam mỗi ngày cho trẻ từ 7 tháng đến 3 tuổi
  • 12–20 microgam mỗi ngày cho trẻ từ 4–13 tuổi
  • 25 microgram cho thanh thiếu niên
  • 30 microgram đối với nam và nữ trên 19 tuổi
  • 30 mg đối với phụ nữ mang thai và 35 mg đối với phụ nữ đang cho con bú

Bổ sung vitamin B7 như nào cho hợp lý? Có 2 cách để bạn chọn lựa:

1.  Bổ sung vitamin bằng thực phẩm chức năng

Vitamin B7 là một phần của nhóm vitamin B-complex, đôi khi còn được gọi là Adrenal Support Complex hoặc Energy Complex. Trong thực phẩm chức năng thường bao gồm đầy đủ các vitamin B, bao gồm B6, B12, B2 và B3

Cùng với đó, phức hợp vitamin B hỗ trợ hoạt động trao đổi chất, chức năng não bộ và nhiều chức năng quan trọng hàng ngày khác. Các vitamin trong nhóm B-complex luôn tương tác với nhau, vì vậy việc dùng đầy đủ các vitamin nhóm B luôn là cách tốt nhất để đảm bảo bạn sẽ nhận được lợi ích đầy đủ.

Nếu bạn dự định bổ sung vitamin B, hãy nhớ rằng không phải tất cả các loại thực phẩm chức năng đều được tạo ra như nhau. Để nhận được nhiều lợi ích nhất từ ​​biotin, hãy mua sản phẩm bổ sung vitamin tổng hợp hoặc chất bổ sung chất lượng cao được sản xuất từ ​​nguồn thực phẩm thực và không chứa chất bảo quản hóa học hoặc chất độc để có được nhiều lợi ích nhất.

Dưới đây là một số thực phẩm chức năng bổ sung Biotin đang được ưa chuộng nhất hiện nay:

Viên uống Biotin 10.000 mcg Natrol

Viên uống Biotin 10.000 mcg NatrolViên uống Biotin 10.000 mcg Natrol

  • Thương hiệu thực phẩm chức năng nổi tiếng đến từ Mỹ
  • Sản xuất tại Mỹ
  • Được xách tay về Việt Nam
  • Thành phần: 10.000 mcg Biotin
  • Đóng gói lọ 100 viên
  • Nhận được khá nhiều đánh giá tích cực từ những người đã sử dụng

Giá và địa chỉ bán:

Viên uống Biotin 10.000 mcg Ultra Mega Biotin Puritan’s Pride

Viên uống Biotin 10.000 mcg Ultra Mega Biotin Puritan's Pride

  • Thương hiệu Mỹ
  • Sản xuất tại Mỹ
  • Được phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam
  • Chất lượng đảm bảo, xuất xứ rõ ràng
  • Giá hơi cao

Giá và địa chỉ bán:

2.  Bổ sung bằng nguồn thực phẩm giàu Biotin

Thực tế có tám dạng biotin khác nhau, nhưng chỉ có một dạng tự nhiên – loại được tìm thấy trong các nguồn thực phẩm. Loại này được gọi là “D-biotin” và được cho là loại duy nhất có khả năng đem lại tác dụng đầy đủ. Đây là một ví dụ về lý do tại sao tốt nhất bạn nên lấy các vitamin và khoáng chất của bạn từ các nguồn thực phẩm bất cứ khi nào có thể.

Năm 2004, khi các nhà nghiên cứu kiểm tra 51 loại thực phẩm khác nhau để xác định lượng biotin có sẵn, họ tìm thấy một loạt các mức biotin khác nhau trong mỗi loại thực phẩm. Vì những lý do này, nhiều cơ quan chức năng (bao gồm cả USDA) không liệt kê lượng biotin có sẵn trong các loại thực phẩm phổ biến. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, các loại thực phẩm dưới đây là một số loại cao nhất đã được thử nghiệm, khuyến khích bạn nên dùng hàng ngày nhé.

Dưới đây là một số trong 9 nguồn thực phẩm biotin tốt nhất:

  • Gan  – 3 ounces nấu chín: 27–35 miligam
  • Trứng  –  1 toàn bộ: 13–25 miligam
  • Bột nở – 7 gram / khoảng 1 muỗng canh: 1,4–14 miligam
  • Cá hồi – 3 ounces: 4-5 miligam
  • Phô mai (phô mai dê hữu cơ) – 1 ounce: 0,4–2 miligam
  • Quả bơ  – 1 quả: 2-6 miligam
  • Quả mâm xôi – 1 chén: 0,2–2 miligam
  • Súp lơ  – 1 chén: 0,2–2 miligam
  • Bánh mì  – 1 lát: 0,2–6 miligam

Ngoài ra, các loại quả mọng, nấm và các loại cá khác cũng được cho là nguồn cung cấp biotin tốt cho bạn.

Có một điều khá thú vị mà mình nghĩ bạn chưa biết, vitamin B7 được tìm thấy trong lòng đỏ trứng và không hề có một tí tẹo nào trong lòng trắng trứng. Một số báo cáo đã chỉ ra rằng khi chỉ ăn lòng trắng trứng và loại bỏ lòng đỏ, bạn đã không được cung cấp vitamin B7, thậm chí lòng trắng trứng còn có khả năng làm giảm tác dụng của vitamin B và có thể gây thiếu vitamin B7. (Xem thêm nghiên cứu tại đây )

Cách thêm Biotin (Vitamin B7) vào chế độ ăn uống của bạn

Để có được lợi ích biotin nhiều hơn từ chế độ ăn uống của bạn một cách tự nhiên, hãy thử một số công thức sau:

  • Với bữa sáng, bạn có thể chiên hoặc nấu 1 quả trứng để bổ sung vitamin B7, đừng quên rằng lòng đỏ chứa nhiều vitamin B7 nhé.
  • Đối với bữa trưa, bạn có thể chế biến salad phô mai dê, tráng miệng bằng thạch dừa thêm một chút chanh hoặc sinh tố bơ.
  • Nếu bạn thích cá hồi, tại sao bạn không thử nấu cá hồi với một chút kem bơ béo ngậy.
  • Đối với những ý tưởng cho các món ăn phụ giàu vitamin B7, hãy thử dùng trái bơ trong công thức sinh tố xoài bơ hoặc súp kem bơ với dưa chuột.

Tương tác của Vitamin B7

Việc tiêu thụ quá nhiều vitamin B7 khó có thể gây ngộ độc vì lượng dư thừa đã đào thải qua nước tiểu. Tuy nhiên, vitamin B7 có thể bị ảnh hưởng nếu bạn đang dùng thuốc chống động kinh, thuốc kháng sinh hoặc có rối loạn tiêu hóa có thể làm gián đoạn mức độ vi khuẩn đường ruột bình thường.

Một số loại thuốc nhất định – bao gồm thuốc isotretinoin (Accutane) được chỉ định điều trị mụn – có thể làm giảm hoạt động của vitamin B7. Liều cao của các vitamin nhóm B khác như acid pantothenic cũng có thể làm giảm lượng Biotin trong cơ thể.

Liều rất cao vitamin từ các chất bổ sung có thể ảnh hưởng đến liều của những thuốc khác, vì vậy bạn chỉ nên dùng liều khuyến cáo. Khi muốn dùng liều cao hãy tham khảo ý kiến tư vấn của bác sỹ nhé!

Những điều bạn cần nhớ về Biotin hay Vitamin B7

  • Vitamin B7 hay Biotin là một vitamin tan trong nước thuộc nhóm Vitamin B
  • Nó có rất nhiều tác dụng với sức khỏe: Hỗ trợ thần kinh, bảo vệ tuyến giáp, tuyến thượng thận, tăng cường sức khỏe tim mạch, cấu trúc và sửa chữa mô và cơ. Đặc biệt có lợi cho việc chăm sóc tóc, da, móng
  • Biểu hiện khi bị thiếu Vitamin B7: Da khô, tóc yếu xơ dễ rụng, suy giảm nhận thức, mệt mỏi, đau nhức cơ…
  • Những đối tượng như: Phụ nữ mang thai, hút thuốc lá, ăn nhiều lòng trắng trứng, dùng quá nhiều rượu, bệnh đường tiêu hóa có nguy cơ cao bị thiếu Biotin
  • Bạn hoàn toàn có thể bổ sung B7 bằng thực phẩm chức năng, nhưng hãy chỉ dùng theo liều khuyến cáo.
  • Cách tốt nhất để bổ sung Vitamin B7 là bằng thực phẩm tự nhiên. Gan, lòng đỏ trứng, cá hồi, phô mai, quả bơ là những thực phẩm giàu Biotin

Trên đây là những chia sẻ của mình về Biotin hay Vitamin B7 mà mình tổng hợp được. Mong rằng chúng có ích với bạn, chúc bạn luôn có một sức khỏe tốt!

Chúng tôi rất vui khi thấy ý kiến của bạn

Nhận xét của bạn

Login/Register access is temporary disabled