Làm thế nào để nhận biết Shop lừa đảo trên Shopee?

Để bảo vệ mình khỏi những rủi ro khi mua hàng trên Shopee, việc nhận biết các Shop lừa đảo trên Shopee là một kỹ năng quan trọng. Shopee là một trong những trang thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay, và cùng với sự phát triển đó, các cửa hàng giả mạo và lừa đảo trên Shopee ngày càng gia tăng. Để đảm bảo an toàn cho tài khoản, đơn hàng và thông tin cá nhân của bạn, hãy cùng Bloggiamgia.vn tìm hiểu về cách nhận biết Shop lừa đảo trên Shopee qua bài viết này nhé!

Mời bạn cùng theo dõi bài viết!

1. Làm thế nào để nhận biết Shop lừa đảo trên Shopee?

Để phát hiện Shop lừa đảo trên Shopee, người dùng cần có sự cảnh giác và kiến thức. Dưới đây là những tín hiệu giúp bạn có thể nhận ra từ các cửa hàng lừa đảo:

Lượt Bán Ảo: Nếu bạn thấy một cửa hàng có tổng lượt bán lớn nhưng ít đánh giá hoặc không có đánh giá từ người mua, có thể đó là cửa hàng sử dụng lượt bán ảo. Đây là một cách để tạo ra sự ấn tượng về sự phát triển của cửa hàng mà không cung cấp dịch vụ thực sự.

Đánh Giá Ảo: Nếu bạn thấy nhiều đánh giá từ người mua có nội dung giống nhau hoặc quá hoàn hảo, có thể đó là dấu hiệu của đánh giá giả. Cửa hàng có thể sử dụng dịch vụ thuê để tạo ra các đánh giá này để thu hút các khách hàng mới.

Sản Phẩm với Giá Ảo: Cửa hàng bán sản phẩm với giá rất rẻ, thường từ 1k, 9k, 10k... Hoặc giá sản phẩm rẻ hơn tới 50% so với mặt bằng chung. Ví dụ: iPhone 15 Pro Max 128GB giá chỉ 5 triệu thì chắc chắn không có rồi. Những cửa hàng này có thể tạo giá ảo để thu hút sự chú ý. Tuy nhiên, khi bạn đặt hàng, có thể nhận được sản phẩm không đúng mô tả hoặc gặp các lý do để bạn phải hủy đơn.

Tin Nhắn Trúng Thưởng: Shop có tên Shop với chữ Shopee gửi tin nhắn thông báo bạn đã trúng thưởng và chứa đường liên kết đến các trang web khác. Điều này có thể là một cách để họ thu thập thông tin cá nhân của bạn hoặc thực hiện các hoạt động lừa đảo khác. Shopee không gửi thông báo trúng thưởng qua tin nhắn riêng.

Nếu bạn phát hiện bất kỳ điều gì đáng nghi khi thực hiện giao dịch trên Shopee, vui lòng ngừng giao dịch và liên hệ với Shopee ngay lập tức. Bởi việc bảo vệ thông tin cá nhân, và bảo mật tài khoản của bạn luôn được đặt lên hàng đầu.

2. Cách nhận biết hành vi lừa đảo qua tin nhắn trên Shopee

Các tin nhắn gian lận thường có những đặc điểm dễ dàng nhận ra, và dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến mà bạn có thể nhận biết:

Yêu cầu thông tin nhạy cảm: Tin nhắn lừa đảo thường sẽ yêu cầu bạn cung cấp thông tin nhạy cảm như mã OTP, mật khẩu, hoặc thông tin thẻ tín dụng thông qua các đường dẫn đến trang web giả mạo. Bởi vì Shopee không bao giờ yêu cầu thông tin nhạy cảm qua tin nhắn.

Lỗi chính tả và ngữ pháp: Tin nhắn lừa đảo thường chứa lỗi chính tả hoặc ngữ pháp, vì chúng thường được tạo ra nhanh chóng và không qua kiểm duyệt cẩn thận.

29-09-2023/Laa-Aaopoundo-Lazada-3-1696010219173.png

Thông thường Kẻ lừa đảo thường giả mạo làm Nhân viên Shopee và sử dụng các cớ sau để tiếp cận bạn:

Thông báo về việc trúng giải thưởng: Chiêu trò phổ biến nhất là thông báo rằng bạn đã trúng giải từ Shopee. Điều này thường được sử dụng để cố gắng lôi kéo bạn cung cấp thông tin cá nhân, hoặc thực hiện các giao dịch không mong muốn.

29-09-2023/Laa-Aaopoundo-Lazada-2-1696010149134.png

Thông báo về vấn đề liên quan đến tài khoản hoặc đơn hàng: Tin nhắn thường tạo ra sự lo lắng bằng cách thông báo về vấn đề liên quan đến tài khoản, hoặc đơn hàng Shopee của bạn.

Tiếp theo, những kẻ lừa đảo có thể thực hiện các hành động sau:

- Yêu cầu cung cấp thông tin nhạy cảm: Họ có thể yêu cầu bạn cung cấp mật khẩu tài khoản, Mã xác thực OTP hoặc mật khẩu đặt lệnh của tài khoản Shopee của bạn. Như đã nói ở trên, Shopee sẽ không bao giờ yêu cầu bạn cung cấp các thông tin nhạy cảm này thông qua tin nhắn.

- Liên hệ qua số điện thoại/email lạ: Kẻ lừa đảo có thể liên hệ với bạn thông qua số điện thoại hoặc địa chỉ email không rõ nguồn gốc, giả danh nhân viên Shopee và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như ngày sinh, số Căn cước công dân, hoặc yêu cầu thực hiện giao dịch qua Ví ShopeePay với một số tài khoản khác do họ cung cấp.

29-09-2023/Laa-Aaopoundo-Lazada-4-1696010295697.png

Khi bạn phát hiện các tình huống như vậy, bạn nên bỏ qua và không bao giờ được chia sẻ thông tin nhạy cảm liên quan đến tài khoản của bạn, như mật khẩu đăng nhập hoặc mật khẩu đặt lệnh.

Shopee luôn luôn tuân theo các quy tắc, và tiêu chuẩn an toàn trong việc liên hệ với bạn. Dưới đây là tất cả các kênh liên lạc chính thức của Shopee:

- Hệ Thống Tin Nhắn Trong Ứng Dụng Shopee: Shopee sử dụng hệ thống tin nhắn và thông báo bên trong ứng dụng để gửi thông tin quan trọng và cập nhật đến bạn. Đây là một kênh an toàn và đáng tin cậy để tiếp tục tương tác với Shopee.

- Mạng Xã Hội Chính Thức: Shopee sử dụng các tài khoản mạng xã hội chính thức để chia sẻ thông tin và tương tác với cộng đồng người dùng. Đảm bảo bạn đang theo dõi các tài khoản chính thức của Shopee trên các nền tảng mạng xã hội để nhận các cập nhật mới nhất và thông tin tin cậy.

- Địa Chỉ Email Chính Thức: Shopee sử dụng các địa chỉ email có định dạng kết thúc bằng @shopee.com hoặc email của Bộ phận Chăm sóc Khách hàng Shopee có địa chỉ cskh@hotro.shopee.vn để liên hệ với bạn. Luôn kiểm tra địa chỉ email của người liên hệ để đảm bảo tính xác thực của thông điệp bạn nhận được.

Nếu bạn có bất kỳ nghi ngờ nào về các thông báo hoặc cuộc gọi bạn nhận được, hãy ngay lập tức báo cáo chúng cho Shopee và đợi hỗ trợ từ Nhân viên CSKH của Shopee. Bạn nên đặt việc bảo vệ thông tin cá nhân của bạn lên hàng đầu.

Xem thêm:

- Làm cách nào để tố cáo Shop trên Shopee?

- Làm cách nào để tố cáo sản phẩm trên Shopee?

- Shopee Mall là gì? Có nên mua hàng Shopee Mall?

- Shopee Premium có gì hấp dẫn? Có nên mua hàng trên Shopee Premium không?

- Shopee Outlet là gì? Có ưu đãi gì hấp dẫn?

3. Khi gặp Shop lừa đảo cần làm gì?

Từ ngày 1/11/2022, Bộ Thông tin & Truyền thông đã triển khai tổng đài 156 để tiếp nhận báo cáo về các trường hợp lừa đảo. Chính vì vậy, nếu bạn gặp phải các tin nhắn hoặc cuộc gọi rác, hoặc nhận thấy dấu hiệu của sự lừa đảo, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau để bảo vệ bản thân:

1. Liên hệ tổng đài 156 và cung cấp thông tin sau

- Báo cáo số điện thoại thực hiện cuộc gọi rác hoặc cuộc gọi lừa đảo.

- Cung cấp các thông tin liên quan đến cuộc gọi hoặc tin nhắn để giúp cơ quan chức năng điều tra.

2. Gửi tin nhắn tới tổng đài 156 hoặc 5656

- Để báo cáo cuộc gọi rác, soạn: V [số điện thoại gửi cuộc gọi rác] [nội dung cuộc gọi rác].

- Để báo cáo cuộc gọi lừa đảo, soạn: LD [số điện thoại gửi cuộc gọi lừa đảo] [nội dung cuộc gọi lừa đảo].

Nếu bạn đã cung cấp thông tin cá nhân hoặc thông tin nhạy cảm liên quan đến tài khoản Shopee cho một bên thứ ba có dấu hiệu lừa đảo, hãy liên hệ ngay với Nhân viên CSKH Shopee để nhận được hỗ trợ kịp thời.

Trong thời gian chờ đợi sự hỗ trợ, bạn cũng nên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Shopee cũng như mật khẩu đặt lệnh cho tài khoản Ví ShopeePay thông qua ứng dụng chính thức của Shopee. Điều này giúp bạn hạn chế tối đa các nguy cơ xâm nhập bất chính vào tài khoản.

Hy vọng rằng, những thông tin mà Bloggiamgia.vn đã cung cấp sẽ giúp bạn có thể nhận biết, và tránh được những shop lừa đảo trên Shopee. Để tự bảo vệ quyền lợi của mình, hãy luôn cẩn trọng khi mua sắm trực tuyến và lưu ý những dấu hiệu mà Bloggiamgia.vn đã đề cập trong bài viết này. Hãy luôn luôn cảnh giác và thực hiện các biện pháp bảo mật khi mua sắm trực tuyến bạn nhé. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết, chúc bạn có những trải nghiệm mua sắm trực tuyến an toàn, và tiện lợi trên Shopee!

17:42 29-09-2023