Cách trả hàng trên Shopee như thế nào?
Bạn gặp phải tình trạng sản phẩm mua từ Shopee không như mong đợi, có thể là hỏng hóc, không đúng mô tả, hoặc đơn giản là không còn nhu cầu sử dụng, việc trả hàng và hoàn tiền là giải pháp hợp lý. Vậy cách trả hàng Shopee thế nào? Quy trình trả hàng/hoàn tiền Shopee có phức tạp không? Có mất phí không? Có nhận lại được mã giảm giá Shopee đã sử dụng không?
Trong bài viết này, Bloggiamgia.vn sẽ hướng dẫn bạn cách trả hàng và nhận lại tiền trên Shopee một cách chi tiết và dễ hiểu nhất. Hãy cùng theo dõi để đảm bảo quyền lợi của bạn khi mua sắm trực tuyến!
Quan trọng: Nhớ theo dõi các kênh thông tin bên dưới của mình để nhận được voucher Shopee hôm nay một cách mới nhất nhé!
- Group facebook: ⇒ Xóm Săn Sale
- Kênh thông báo voucher + deal hot qua Messenger: ⇒ Nghiện Săn Deal
- App Nô Tì ⇒ https://noti.sale/gioi-thieu/
1. Cách Trả hàng/ Hoàn tiền Shopee
Thực ra các bước trả hàng Shopee rất đơn giản và nhanh chóng thôi. Chỉ cần bạn thực hiện theo các bước dưới đây đảm bảo sẽ thành công 100%:
Bước 1: Đăng nhập Shopee
Mở ứng dụng Shopee tại đây sau đó đăng nhập tài khoản của các bạn.
Bước 2: Tìm đơn hàng cần trả
Sau khi đăng nhập Shopee bạn chọn mục "Tôi" tại trang chủ, tiếp đến bạn bấm vào phần "Chờ giao hàng" tại mục Đơn mua.
Tiếp đến tại mục Chờ giao hàng bạn tìm và chọn đơn hàng cần Trả hàng hoàn tiền.
Bước 3: Vào mục Trả hàng/ Hoàn tiền
Sau khi tìm chọn được đơn hàng muốn trả, bạn nhấn vào mục "Yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền" như hình dưới. Sau đó chọn một trong hai tình huống bạn đang gặp phải liên quan đến đơn hàng.
Xem thêm: Cách tra cứu đơn hàng trên Shopee
Ở đây có 2 vấn đề xảy ra là:
- Trường hợp bạn chưa nhận được hàng ( với trường hợp này, có thể do đơn hàng của bạn đang gặp vấn đề sự cố khi giao hoặc 1 số yếu tố khách quan nên có thể đến chậm, cũng có thể do lỗi bên giao hàng giao nhầm đơn... nếu không chưa nhận được bạn có thể liên hệ lại với Shipper hoặc chờ thêm 1 vài hôm nhé bởi mình cũng khuyên các bạn nên hạn chế trả hàng lý do thì mình sẽ giải thích kĩ trong phần 2. Lưu ý khi trả hàng hoàn tiền nhé.) Nếu vẫn không thấy đơn hàng lúc này bạn có thể chọn vào lý do này và sang bước tiếp theo cùng mình nhé.
- Trường hợp bạn đã nhận được hàng nhưng đơn hàng không ưng ý, lỗi, giao thiếu... Bạn cũng chọn đúng vấn đề gặp phải sau đó chuyển sang bước tiếp theo.
Bước 4: Chọn lý do và điền thông tin trả hàng hoàn tiền.
- Có khá nhiều lý do: Bạn kéo xuống chọn lý do phù hợp sau đó tích chọn vào ô tròn. Ví dụ đơn hàng này của mình khác mô tả nên mình đã lựa chọn lý do "Khác với mô tả". Sau đó bạn chọn Xác nhận là được.
- Tiếp theo bạn nhập mô tả về vấn đề bạn đang gặp phải để bổ trợ cho lý do bạn hoàn trả hàng. Ví dụ hàng hỏng hóc hay giao thiếu thì bạn có thể viết vài dòng mô tả lại.
- Tải ảnh và video liên quan đến tình trạng và lý do đơn hàng bạn hoàn trả.
- Nhập địa chỉ Email của bạn để Shopee có thể thông báo cho bạn về tình trạng phê duyệt hoàn trả đơn hàng.
Bước 5: Gửi yêu cầu
Sau khi điền đầy đủ thông tin như hướng dẫn tại bước 4. Mục Gửi yêu cầu sẽ sáng lên các bạn nhấn chọn Gửi yêu cầu và thấy chuyển sang giao diện kiểm tra thông tin như hình. Các bạn chọn 1 trong 2 phương thức trả hàng là: Đơn vị vận chuyển đến nhà bạn lấy hay bạn tự mang ra bưu cục.
Nếu Chọn hình thức đơn vị vận chuyển tự đến lấy thì bạn kéo xuống dưới chọn ngày để đơn vị vận chuyển đến lấy hàng. Các bạn chỉ có tối đa 3 ngày thôi.
Bước 6: Gói đơn hàng và gửi cho đơn vị vận chuyển
Sau khi gửi yêu cầu thành công bạn đóng gói lại sản phẩm như lúc đã nhận, rồi ghi mã vận đơn mà Shopee cung cấp lên gói hàng. Nếu bạn chọn đơn vị vận chuyển đến lấy thì chờ Shipper liên hệ, nếu bạn chọn tự mang ra bưu cục thì hãy cầm gói hàng ra bưu cục gần nhất của đơn vị vận chuyển để đưa cho nhân viên tại bưu cục.
Bước 7: Chờ kết quả, nhận tiền hoàn
Cuối cùng thì việc của chúng ta là chờ đơn hàng được giao về đến tay Shop bán hàng. Nếu không có khiếu nại gì thì Tiền sẽ được hoàn về phương thức thanh toán bạn đã sử dụng. Nếu bạn dùng phương thức thanh toán khi nhận hàng cho đơn hàng thì tiền sẽ hoàn về Số dư tài khoản Shopee của bạn ngay trong vòng 24h.
2. Các điều kiện Trả hàng/Hoàn tiền của Shopee
Thời hạn tối đa để bạn gửi yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền trên ứng dụng Shopee là bao lâu?
Thời gian Shopee cho phép bạn gửi yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền như sau:
- Đối với đơn hàng thực phẩm tươi sống và đông lạnh (ngoại trừ lý do chưa nhận được hàng): Bạn cần gửi yêu cầu trong vòng 24 giờ kể từ khi đơn hàng được cập nhật trạng thái Giao hàng thành công.
- Đối với đơn hàng do Người bán tự giao:
+ Trong 15 ngày kể từ khi bạn nhấn Đã nhận được hàng, hoặc
+ Trong 20 ngày kể từ khi đơn hàng được cập nhật Lấy hàng thành công nếu bạn chưa bấm Đã nhận được hàng.
- Với các đơn hàng khác hoặc đơn thuộc hình thức Seller Own Fleet - Vận chuyển quốc tế: Yêu cầu cần được gửi trong vòng 15 ngày kể từ lúc đơn hàng hiển thị trạng thái Giao hàng thành công.
Bạn cần cung cấp những bằng chứng gì khi gửi Yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền?
Bạn cần gửi kèm hình ảnh và/hoặc video thể hiện rõ tình trạng thực tế của sản phẩm khi nhận được.
Đặc biệt, Shopee có thể yêu cầu bạn cung cấp thêm bằng chứng trong các trường hợp sau:
- Hình ảnh hoặc video bạn gửi bị mờ, thiếu rõ ràng hoặc không thể hiện được chính xác tình trạng sản phẩm.
- Người bán phản hồi, khiếu nại yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền của bạn và Shopee cần thêm thông tin để hỗ trợ quá trình xem xét và xử lý.
Lý do trả hàng/hoàn tiền
Dưới đây là các trường hợp bạn có thể gửi yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền:
- Chưa nhận được hàng: Chưa nhận được gói hàng nhưng đã cập nhật giao hàng thành công trên ứng dụng, áp dụng cho tất cả sản phẩm.
- Thùng hàng rỗng/nghi ngờ lừa đảo: Đã nhận được gói hàng nhưng bên trong không có hàng, hàng không có giá trị sử dụng, áp dụng cho tất cả sản phẩm.
- Thiếu hàng: Đã nhận được gói hàng nhưng thiếu một/vài sản phẩm đã đặt, thiếu bộ phận của sản phẩm hoặc phụ kiện, thiếu quà tặng kèm, áp dụng cho tất cả sản phẩm.
- Người bán gửi sai hàng: Sản phẩm nhận được không phải sản phẩm đã đặt, áp dụng cho tất cả sản phẩm.
- Hàng bể vỡ - bể/vỡ vụn: Sản phẩm bị bể vỡ nặng không còn giá trị sử dụng, áp dụng cho tất cả sản phẩm.
- Hàng bể vỡ - trầy/xước/nứt: Sản phẩm còn giá trị sử dụng nhưng ngoại quan bị trầy xước, áp dụng cho tất cả sản phẩm.
- Hàng bể vỡ - rò rỉ chất lỏng: Sản phẩm có chứa chất lỏng và đã bị rò rỉ do bể vỡ bao bì sản phẩm trong quá trình vận chuyển, áp dụng cho tất cả sản phẩm.
- Hàng bể vỡ - thùng hàng không nguyên vẹn: Bao bì của nhà sản xuất bị hư hại, ảnh hưởng đến chất lượng/giá trị sản phẩm, áp dụng cho tất cả sản phẩm.
- Hàng bể vỡ - khác: Các loại bể vỡ khác với 4 loại bể vỡ đã liệt kê bên trên (bạn có thể chú thích cụ thể thêm khi yêu cầu trả hàng), áp dụng cho tất cả sản phẩm.
- Hàng lỗi, không hoạt động: Sản phẩm không thực hiện được chức năng như mô tả của người bán, áp dụng cho tất cả sản phẩm.
- Khác với mô tả: Sản phẩm có sự khác biệt rõ ràng về chất liệu, màu sắc, thông số, kiểu dáng so với mô tả của người bán, áp dụng cho tất cả sản phẩm.
- Hàng đã qua sử dụng: Sản phẩm có dấu hiệu đã qua sử dụng (bị bẩn, đã bị cạy mở, không còn đủ dung tích,...), áp dụng cho tất cả sản phẩm.
- Hàng giả/nhái: Sản phẩm có dấu hiệu làm giả/nhái sản phẩm thương hiệu nổi tiếng/đã được bảo hộ, áp dụng cho tất cả sản phẩm.
- Hàng hết hạn sử dụng: Sản phẩm đã quá hạn sử dụng in trên bao bì/khác với mô tả của người bán, áp dụng cho tất cả sản phẩm.
- Hàng nguyên vẹn nhưng không còn nhu cầu: Sản phẩm chưa qua sử dụng, còn nguyên vẹn tem/nhãn/mác và hộp của nhà sản xuất (nếu có),áp dụng cho các sản phẩm mua từ Shopee Mall.
Tình trạng của hàng trả lại
Sau khi bạn gửi yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền và được Shopee hoặc Người bán chấp nhận, bạn cần tiến hành gửi lại sản phẩm theo hướng dẫn chi tiết được cung cấp qua email hoặc hiển thị trong ứng dụng Shopee.
Để tránh các rắc rối có thể xảy ra trong quá trình hoàn trả, bạn cần lưu ý:
- Đóng gói sản phẩm theo đúng quy định đóng gói hàng hóa của Shopee.
- Gửi trả toàn bộ sản phẩm bao gồm đầy đủ phụ kiện, hóa đơn VAT, tem bảo hành, phiếu bảo hành… nếu có.
- Sản phẩm gửi trả cần giữ nguyên hiện trạng như khi bạn nhận hàng.
Đối với trường hợp trả hàng với lý do "Hàng nguyên vẹn nhưng không còn nhu cầu", sản phẩm cần đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- Nằm trong thời hạn trả hàng: trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận hàng.
- Sản phẩm còn nguyên seal, tem, bao bì/hộp đựng như ban đầu.
- Chưa qua sử dụng hoặc lắp đặt.
- Không bị hư hỏng, trầy xước, rơi vỡ do lỗi từ phía người mua.
- Sản phẩm không thuộc danh mục các mặt hàng bị hạn chế trả hàng theo chính sách của Shopee.
Chi phí trả hàng
- Nếu bạn chọn phương thức lấy hàng hoàn trả tại nhà hoặc trả hàng tại bưu cục thông qua ứng dụng Shopee, bạn sẽ được miễn phí trả hàng.
- Trong trường hợp bạn chọn tự sắp xếp việc trả hàng, bạn sẽ cần tạm ứng phí vận chuyển cho đơn vị giao hàng và cập nhật thông tin trả hàng lên ứng dụng Shopee, bao gồm: tên đơn vị vận chuyển, mã vận đơn và hình ảnh biên nhận đã gửi hàng.
- Shopee sẽ hỗ trợ hoàn lại một phần phí trả hàng cho bạn theo quy định trong Chính sách hỗ trợ phí trả hàng của Shopee.
3. Lưu ý khi Trả hàng/ Hoàn tiền trên Shopee
- Ghi nhớ giúp mình, khi mua hàng online, bất kể trên Shopee hay bất kì sàn nào, bạn đều phải quay video khi bóc hàng. Đây chính là chìa khóa để giải quyết các vấn đề phát sinh sau này khi các bạn cần trả hàng.
- Trường hợp bạn đã bóc đơn hàng ra thấy sản phẩm lỗi, giao thiếu hay hỏng hóc, các bạn cần quay chụp lại hình ảnh sản phẩm bị thiếu, lỗi ngay lúc bóc cũng chính là các bạn quay video mở hàng luôn đó ạ. Sau đó khi gói hàng để hoàn trả bạn cũng cần quay lại quá trình đóng gói này nhé. Phòng trường hợp Shop kiện cáo về sau.
- Sau khi yêu cầu trả hàng hoàn tiền thành công nhớ để ý điện thoại Shipper đến lấy hàng nhé. Nếu sau 3 lần liên hệ không được, lúc này bạn phải tự mang hàng ra bưu cục để gửi đó.
- Chú ý chọn đúng nguyên nhân bạn cần trả hàng hoàn tiền để được Shopee hỗ trợ nhanh nhất.
- Lưu ý cuối cùng mình cũng đã đề cập đến ở phần các bước trả hàng hoàn tiền rồi. Đó là bạn nên hạn chế trả hàng hoàn tiền nhé. Việc bạn trả hàng hoàn tiền ảnh hưởng khá nhiều tới Shop bán hàng. Chưa kể nếu bạn thường xuyên trả hàng hoàn tiền tài khoản của bạn sẽ bị đưa vào danh sách đen của Shopee và sẽ phải chịu một số hình phạt như cấm mua hàng, không thể sử dụng hình thức thanh toán khi nhận hàng...
4. Các vấn đề phát sinh khi Trả hàng/ Hoàn tiền Shopee
Thường thì hầu hết các trường hợp trả hàng hoàn tiền của bạn sẽ được Shopee chấp thuận và hoàn trả thành công rất nhanh chóng thôi. Tuy nhiên vẫn có 1 số ít trường hợp phát sinh thêm khi bạn trả hàng hoàn tiền như sau:
Không được chấp thuận yêu cầu trả hàng hoàn tiền
Vấn đề này có thể do tài khoản của bạn đã trả hàng hoàn tiền quá nhiều lần.
Shop khiếu nại ngược lại bạn và không đồng ý hoàn tiền cho bạn
Thường trường hợp này do bạn không có bằng chứng là video bóc hàng và gói hàng mình đã nói trong phần lưu ý nên Shop làm căng không chịu hoàn tiền cho bạn, nhưng vì bạn không có bằng chứng nên trường hợp này Shopee vẫn sẽ xử thua cho bạn và không thể hoàn hàng nhé.
Shop khiếu nại bạn nhưng bạn có bằng chứng chứng minh được sản phẩm bị lỗi, thiếu và đóng gói trả Shop đầy đủ. Chắc chắn Shopee sẽ xử bạn thắng tuy nhiên lúc này thời gian nhận lại được tiền của bạn sẽ lâu hơn bình thường do mất thời gian cho quá trình kiện cáo nhé. Dù vậy thì bạn cứ yên tâm là chắc chắn tiền sẽ về tay bạn.
Sau bao lâu sẽ nhận được tiền hoàn?
Sau khi đơn hàng của bạn được gửi cho đơn vị vận chuyển sẽ mất khoảng vài ngày để đơn hàng quay trở lại Shop, thời gian này thường bằng hoặc nhanh hơn so với thời gian mà shop đóng gói giao hàng đến tay bạn đó. Sau khi đơn hàng giao đến Shop và không xảy ra kiện cáo gì thì thời gian hoàn tiền về cho bạn sẽ trong khoảng 24h hoặc 7-14 ngày tùy theo phương thức thanh toán mà bạn sử dụng cho đơn hàng.
Xem chi tiết thời gian nhận được tiền hoàn lại, hoàn vào đâu, kiểm tra ở đâu trong bài viết này của mình
Làm thế nào để theo dõi tình trạng vận chuyển đơn hàng hoàn trả?
Bạn có thể kiểm tra tình trạng vận chuyển đơn hoàn trả ngay trên ứng dụng Shopee bằng cách vào mục: Tôi > Trả hàng/Hoàn tiền > Tại đơn hàng cần kiểm tra, bấm Chi tiết Trả hàng/Hoàn tiền > bấm Xem tại mục Hành trình đơn hoàn trả
Shopee có hỗ trợ phí trả hàng không?
- Đối với đơn hàng thuộc Shopee Mall
Bạn được miễn phí trả hàng
Riêng trường hợp ‘Tự sắp xếp’ trả hàng, bạn cần thanh toán trước phí trả hàng. Shopee sẽ hoàn lại bạn khoản phí này sau khi yêu cầu trả hàng/hoàn tiền của bạn được chấp nhận trong vòng 3-5 ngày làm việc
- Đối với đơn hàng không thuộc Shopee Mall
Nếu trả hàng với hình thức "Lấy hàng hoàn trả tại nhà" hoặc "Gửi trả hàng tại bưu cục", bạn được miễn phí trả hàng
Nếu tự sắp xếp trả hàng, bạn cần thanh toán trước phí trả hàng. Shopee sẽ hỗ trợ bạn phí trả hàng dưới hình thức hoàn Shopee Xu, cụ thể như sau:
- Địa chỉ của bạn cùng tỉnh/thành phố với Người bán: Bạn sẽ được hoàn 25,000 Shopee Xu
- Địa chỉ của bạn khác tỉnh/thành phố với Người bán: Bạn sẽ được hoàn 40,000 Shopee Xu
Phí trả hàng sẽ được hoàn trong vòng 3-5 ngày làm việc (không kể Thứ 7, Chủ nhật, Ngày lễ & Tết) kể từ khi yêu cầu Trả hàng/hoàn tiền của bạn được chấp nhận nếu yêu cầu Trả hàng/hoàn tiền của bạn đáp ứng đầy đủ các điều kiện hỗ trợ phí trả hàng
Nhấn trả hàng hoàn tiền rồi có thể thu hồi được yêu cầu không?
Nếu đơn hàng của bạn chưa giao cho đơn vị vận chuyện thì bạn hoàn toàn có thể hủy yêu cầu. Hoặc nếu bạn không giao hàng cho đơn vị vận chuyển thì sau một thời gian yêu cầu trả hàng hoàn tiền của bạn cũng sẽ tự động hủy.
Để hủy yêu cầu rất đơn giản thôi: Tại mục Đơn hàng các bạn chọn mục Trả hàng/ hoàn tiền chọn đơn hàng muốn hủy yêu cầu sau đó chọn Hủy yêu cầu và chọn Đồng ý là được nè.
Có được hoàn lại Shopee Xu khi trả hàng không?
Nếu bạn được chấp nhận hoàn tiền cho tất cả sản phẩm trong đơn hàng: Toàn bộ Shopee Xu đã sử dụng trong đơn hàng sẽ được hoàn lại.
Nếu bạn chỉ được chấp nhận hoàn tiền cho một hoặc vài sản phẩm trong đơn hàng: Shopee Xu sẽ được hoàn lại dựa trên tỉ lệ giá tiền của sản phẩm được chấp nhận hoàn tiền trên tổng giá trị đơn hàng.
Lưu ý: Shopee Xu sẽ được hoàn lại ngay sau khi khiếu nại hoàn tất và bạn được chấp nhận yêu cầu hoàn tiền.
Có được hoàn lại phí vận chuyển ban đầu khi yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền không?
Nếu bạn yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền cho tất cả sản phẩm trong đơn hàng đã đặt và được Shopee/Người bán đồng ý hoàn đầy đủ giá trị bạn đã thanh toán, phí vận chuyển sẽ được hoàn cho bạn
Nếu bạn yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền cho một số sản phẩm nhất định trong đơn hàng đã đặt (VD: yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền cho 1 trong 2 sản phẩm đã mua), phí vận chuyển sẽ không được hoàn lại cho bạn.
Vậy là mình đã chia sẻ đến bạn cách trả hàng trên Shopee cũng như những lưu ý quan trọng khi trả hàng để quá trình hoàn trả đơn hàng của bạn được thuận lợi và nhận được tiền sớm nhất rồi. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian theo dõi bài viết. Chúc các bạn mua sắm vui vẻ và săn được nhiều Deal HOT trên Shopee.