Cách trả hàng trên Shopee thực hiện ra sao?

Đổi trả hàng hóa là một vấn đề nóng bỏng trên các trang thương mại điện tử. Và khi mua đồ trên Shopee cũng như vậy. Nhiều lúc chúng ta nhận được hàng bị móp méo, không đúng với đơn hàng hoặc những vấn đề tương tự thì tất nhiên phải đổi trả rồi. Vậy quy trình đổi trả hàng trên Shopee như thế nào? Có khó khăn không? Có điều kiện gì không? Bài viết này mình sẽ hướng dẫn chi tiết cho các bạn cách đổi trả hàng trên Shopee thông qua App Shopee nha!

1. Điều kiện trả hàng hoàn tiền trên Shopee

Shopee chưa hỗ trợ yêu cầu trả hàng hoàn tiền thuộc về cảm quan, không ưng ý hoặc thay đổi quyết định mua hàng. Bởi vậy, bạn cần chắc chắn bạn đang có những điều kiện sau để thực hiện trả hàng - hoàn tiền thành công:

  • Bạn đã thanh toán tiền hàng nhưng không nhận được sản phẩm. Cái này thường gặp khi bạn mua hàng với những ưu đãi trả trước như thanh toán bằng ví điện tử hoặc ATM...
  • Sản phẩm bị lỗi hoặc hư hại trong quá trình vận chuyển, có thể là trầy xước, móp méo...
  • Nhận sai sản phẩm so với đơn hàng mình đặt. Thường là sai kích thước, màu sắc, model ...
  • Sản phẩm nhận được khác rõ rệt so với trong mô tả sản phẩm. Phần mô tả sản phẩm mà bạn tìm thấy ở chi tiết sản phẩm mua hàng ấy
  • Bên bán đã tự thỏa thuận và đồng ý cho bạn trả hàng, tất nhiên Shopee sẽ xác thực lại với người bán về điều này

Hiện tại thời gian để Shopee tiếp nhận yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền từ người dùng sẽ áp dụng như sau:

- Đối với các đơn hàng thông thường (ngoại trừ đơn hàng thực phẩm tươi sống và Người bán tự vận chuyển): Thời gian Shopee tiếp nhận yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền sẽ là 15 ngày, tính từ thời điểm đơn hàng được cập nhật trạng thái "Giao hàng thành công" trên hệ thống.

- Đối với đơn hàng giao thực phẩm tươi sống & đông lạnh (trừ lý do Chưa nhận được hàng): Thời gian Shopee tiếp nhận yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền sẽ là trong vòng 24h kể từ lúc đơn hàng được cập nhật trạng thái "Giao hàng thành công" trên hệ thống.   

- Đối với các đơn hàng do Người bán tự vận chuyển:

+ Thời gian Shopee tiếp nhận yêu cầu Trả hàng/Hoàn tiền sẽ là 15 ngày kể từ lúc bạn bấm Đã nhận hàng, hoặc

+ 20 ngày kể từ lúc đơn hàng được cập nhật trạng thái "Lấy hàng thành công" và bạn không bấm "Đã nhận được hàng".

2. Hướng dẫn các bước trả hàng hoàn tiền trên Shopee

28-10-2022/Huong-dan-tra-hang-hoan-tien-Shopee-1-1666968673268.png

Trước khi hướng dẫn các bạn các bước trả hàng hoàn tiền thì nhắc bạn một chút nè. Khi nhận hàng rồi nhưng phát hiện lỗi muốn đổi trả thì bạn đừng vội nhấn vào nút "Đã nhận được hàng" nha. Như vậy không trả được đâu, mặc dù vẫn trong thời gian 3 ngày đổi trả.

Dưới đây là các bước chi tiết trả hàng hoàn tiền trên Shopee nha.

Bước 1: Yêu cầu trả hàng hoàn tiền

Dù là mua hàng ở Shopee Mall hay hàng quốc tế, hàng ở các shop thường, bạn phải gửi yêu cầu trả hàng thì mới thực hiện được điều này. Các bước này chỉ thực hiện trên App Shopee thôi nhé.

Bạn mở App Shopee, tại trang chủ chọn mục "Tôi" ⇒ tiếp theo chọn "Chờ giao hàng".

16-03-2024/traopound-hA-ng-trAan-Shopee-1710577627708.webp

Chọn vào đơn hàng bạn muốn Trả hàng/Hoàn tiền:

16-03-2024/traopound-hA-ng-trAan-Shopee-1710577683377.webp

Tại trang Thông tin đơn hàng bạn kéo xuống dưới, chọn "Yêu cầu Trả hàng/ Hoàn tiền":

16-03-2024/traopound-hA-ng-trAan-Shopee-1710577760645.webp

Chọn tình huống đang gặp, và lý do phù hợp với tình trạng thực tế của đơn hàng. Nhớ ghi rõ tình trạng sản phẩm và chèn ảnh thể hiện rõ tình trạng sản phẩm > Sau khi chọn và điền đầy đủ thông tin bạn bấm vào nút "Gửi yêu cầu".

 

16-03-2024/traopound-hA-ng-trAan-Shopee-1710578028564.webp

 

Bước 2: Nhận thông báo đồng ý trả hàng hoàn tiền từ Shopee

Nghĩa là sau khi bạn gửi yêu cầu trả hàng hoàn tiền, bên Shopee sẽ kiểm tra lại yêu cầu của bạn và xem lại những hình ảnh mà bạn cung cấp. Nếu phù hợp với những chính sách của Shopee thì sẽ có thông báo gửi đến Email của bạn. Nhận được Email này, bạn có thể làm theo hướng dẫn để gửi trả hàng nhé.

Bước 3: Đóng gói và trả hàng về cho Shopee

Bạn sẽ có khoảng 6 ngày để thực hiện đóng gói lại sản phẩm và gửi trả lại hàng về cho Shopee hoặc nhà bán hàng nha. Hiện tại, bạn có 3 cách để gửi trả lại hàng:

  • Cách 1: Lấy hàng tại nhà (miễn phí): Đơn vị vận chuyển J&T sẽ đến lấy hàng gửi trả theo địa chỉ và thời gian bạn chọn
  • Cách 2: Gửi hàng tại bưu cục J&T (miễn phí): Bạn đóng gói hàng cần trả và mang ra giao tại bưu cục J&T bất kỳ
  • Cách 3: Tự sắp xếp: Bạn đóng gói hàng cần trả và mang ra giao tại bưu cục khác, sau đó chụp lại hình ảnh hóa đơn / biên lai và điền thông tin trả hàng lên ứng dụng Shopee (Shopee hỗ trợ phí trả hàng bằng hình thức hoàn Shopee Xu)

28-10-2022/Huong-dan-tra-hang-hoan-tien-Shopee-7-1666968732293.png

Bước 4: Nhận thông báo từ Shopee

Sau khi bạn đã gửi hàng về cho Shopee hoặc nhà bán hàng rồi thì bạn còn phải chờ thông báo trở lại trên Email nha. Bởi vì Shopee hoặc nhà bán hàng sau khi nhận được hàng cũng sẽ kiểm tra lại sản phẩm, để xem có thể chấp nhận trả hàng hoàn tiền hay không.

  • Nếu Shopee hoặc nhà bán hàng đồng ý thì bạn sẽ được trả hàng hoàn tiền ngay. Sau đó bạn sẽ nhận được tiền hoàn vào ví Shopee, ví AirPay hay tài khoản tín dụng tùy theo hình thức thanh toán của bạn.
  • Nếu Shopee không đồng ý trả hàng hoàn tiền thì Shopee sẽ gửi trả lại sản phẩm đó cho bạn nhé.

3. Nhận tiền hoàn trả như thế nào?

Thường thì bạn thanh toán bằng hình thức nào sẽ được Shopee hoàn tiền bằng hình thức đó. Cụ thể, bạn nhìn hình dưới bạn có thể hiểu rõ ngay:

28-10-2022/Huong-dan-tra-hang-hoan-tien-Shopee-8-1666968742700.png

Như vậy mình đã chia sẻ chi tiết về cách đổi trả hàng hoàn tiền trên Shopee rồi. Các bước thực hiện rất đơn giản phải không nào? Điều quan trọng là sản phẩm của bạn phải đáp ứng những điều kiện đổi trả trong chính sách của Shopee. Còn các bước còn lại cũng rất dễ dàng. Đổi hàng Shopee, ai cũng làm được và đó là lý do chúng ta không ngại mua sắm online. Chúc bạn thành công!

07:52 28-10-2022